Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Giá cước 3G tăng có theo đúng nguyên tắc thị trường?

Việc tăng mạnh cước 3G vừa qua là theo "định hướng của thị trường" nhưng cơ sở chủ yếu lại dựa trên các số liệu mà các mạng di động đưa ra.

tăng giá cước 3g

 Bộ TT&TT cũng vừa tổ chức họp báo về các vấn đề liên quan khá nhiều đến quản lý viễn thông và khẳng định chắc chắn việc điều chỉnh cước 3G thời gian vừa qua cũng là có đầy đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn, khá phù hợp với chủ trương định hướng lâu dài của Chính phủ và yêu cầu của thị trường.
Theo các DN đã báo cáo giá thành của DN thì giá thành trung bình của cả kế hoạch của năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu mạng 3G là 167,66 đ/MB (chưa GTGT) và khoảng 184,4 đ/MB (đã bao gồm GTGT). Trong khi đó mức giá cước trung bình trên thị trường là mức 100 đ/MB (đã gồm GTGT) chỉ bằng khoảng 54% giá thành.
Theo các DN viễn thông, tính cho đến quý II/2013, các DN đã đầu tư khoảng 27.779 tỷ đồng để triển khai mạng thông tin về di động băng rộng công nghệ HSPA (3,5G) cùng với khoảng 44.000 trạm thu phát sóng. Giai đoạn đầu cung là rất lớn, trong khi đó số lượng người sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G lại có số lượng rất ít. Vì vậy, để phát triển thuê bao và đồng thời khai thác hiệu quả hạ tầng đã được đầu tư xây dựng , các DN đã phải hạ giá cước xuống rất thấp. Tuy nhiên, hiện nay số thuê bao dịch vụ về dữ liệu 3G đã tăng mạnh đến khoảng 18,9 triệu thuê bao. Để có thể lấy tiền tái đầu tư mở rộng mạng lưới, nâng cao mọi mặt chất lượng dịch vụ thì việc từng bước điều chỉnh được giá cước dịch vụ dữ liệu 3G đến giá thành là rất cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các DN hoạt động để có hiệu quả và cũng phù hợp với mọi quy luật cung cầu của thị trường.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng đã nhấn mạnh: “Hãy xem việc tăng hay là giảm giá cước như là một hoạt động lành mạnh, bình thường, theo xu hướng của thị trường kinh tế”. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết: việc thẩm định đăng ký điều chỉnh phù hợp giá cước dịch vụ dữ liệu 3G theo số liệu do chính các DN cung cấp và các công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với số liệu trên, nếu như có sự gian dối sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật.
Và như vậy, quyết định căn cứ theo “xu hướng thị trường” cũng vẫn phải dựa vào số liệu của DN. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét