Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Công nghệ cho Max100 Vinaphone: Wimax hay LTE?

Nếu Việt Nam có triển khai Max100 Vinaphone thì phải ít nhất 2-3 năm nữa mới tính tới, song nếu ở thời điểm này, câu chuyện lựa chọn được công nghệ nào cho Max100 của Vinaphone vẫn phải đang hút sự quan tâm của giới mạng viễn thông. Và xem ra, cán cân Max100 Vinaphone đang nghiêng về LTE nhiều hơn nữa…

max100 vinaphone sử dụng công nghệ nào

Theo thống kê ở trên website của liên minh Wimax, thế giới hiện tại có 568 mạng ở 148 quốc gia đang triển khai các công nghệ Wimax ( nghĩa là Worldwide Interoperability for Microwave Access - Khả năng để tương tác toàn cầu với truy nhập vi ba mới). Riêng khu vực châu Á có 100 mạng đang triển khai công nghệ không dây hiện đại này. 
Riêng Việt Nam, cách đây khoảng vài năm, người ta nói nhiều tới vai trò của các công nghệ Wimax. Có rất nhiều các chuyên gia ủng hộ cho việc triển khai tại Wimax tại Việt Nam. Và trên thực tế, công nghệ hiện đại này cũng đã được triển khai thử nghiệm từ khá sớm ở Việt Nam, tính từ năm 2004 tới… giờ
Công nghệ mạng WiMAX, hay còn gọi là chuẩn 802.16 cũng được biết tới là công nghệ không dây băng thông khá rộng. Không giống các chuẩn không dây khác nữa, WiMAX cho phép truyền dữ liệu ở trên nhiều dải tần, có thể tránh phải “đụng độ” với những ứng dụng không dây khác nữa.
WiMAX cho những tốc độ cao một phần nhờ kỹ thuật OFDM (nghĩa là Orthogonal Frequency Division Multiplexing) đã cho phép tăng băng thông bằng cách phải chia tách các kênh băng rộng thành rất nhiều kênh băng hẹp, mỗi kênh dùng tần số cũng khác nhau để truyền đồng thời với các gói dữ liệu.
Ngoài chuẩn 802.16d đang dành cho Wimax cố định được công nhận từ những năm 2004, tháng 12/2005, IEEE phê chuẩn của 802.16e - Mobile Wimax.
Mobile WiMAX cung cấp đến khả năng di động bằng cách cho phép di chuyển kênh truyền dữ liệu từ một trạm để thu phát này sang một trạm khác khi mà người dùng di chuyển giữa 2 trạm. Tương tự như phiên bản 802.11n của Wi-Fi, Mobile WiMAX để dùng công nghệ MIMO (nghĩa là Multiple Input Multiple Output) cho phép để phát và thu qua nhiều anten để cải thiện các tốc độ và chất lượng tín hiệu. Mobile Wimax cũng được kỳ vọng cạnh tranh với tất cả các công nghệ di động, Wi-Fi và các công nghệ để truy cập Internet như là DSL.
Để đảm bảo tính cạnh tranh để cho hệ thống này trong tương lai, từ tháng 11/2004 3GPP đã bắt đầu dự án nhằm để xác định bước phát triển về lâu dài cho công nghệ mạng di động UMTS với cái tên gọi Long Term Evolution (LTE).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét