Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Nguyên nhân nhà mạng Beeline bỏ cuộc

Doanh thu tính trên mỗi thuê bao quá thấp, khó cạnh tranh được với các mạng lớn, thị trường di động sắp bị bão hòa… là nguyên nhân khiến Beeline cũng phải nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam nước ta.Theo số liệu của Tập đoàn VimpelCom, vào năm 2011, doanh thu bình quân trên thuê bao trong một tháng (ARPU) của Beeline ngay tại Việt Nam quý III chỉ 0,7 USD, quý IV là khoảng 0,9 USD. Trong số tất cả quốc gia của VimpelCom đầu tư viễn thông di động, Việt Nam hiện là thị trường có ARPU thấp nhất theo thống kê. 

nhà mạng beeline bỏ cuộc

Tại Campuchia, ARPU đang cùng thời điểm của Beeline tương ứng là khoảng 2 USD và 3 USD; còn các thị trường khác cũng đều cao hơn (ở Lào là 4,9 USD). Việt Nam và cả Campuchia chính là 2 thị trường VimpelCom bị lỗ, với tổng số lượng tiền đến hết năm 2011 là 527 triệu USD. Trong khi đó, với hầu hết các mạng di động lớn nhất tại Việt Nam, ARPU bình quân 2011 của mạng Viettel là 4 USD, MobiFone là khoảng 5 USD. Trao đổi với VnExpress.net, cùng một lãnh đạo cấp cao của Viettel cho biết, lúc mà khởi đầu, một mạng di động mới thường cũng có ARPU bằng trung bình 50% của các hãng rất lớn. Nếu phát triển tốt, chỉ số này sẽ còn tăng dần, còn ARPU suy giảm thì khó có thể phát triển. 
Ông này cũng cho rằng, nếu ARPU xuống dưới 2 USD thì với ngay cả Viettel cũng khó khăn chứ không thể nói đến các mạng nhỏ, có số lượng thuê bao có ít mà chi phí trên mỗi thuê bao lớn hơn nhiều nữa. Một chuyên gia viễn thông từng làm lãnh đạo của cấp cao tại Vietnamobile (một nhà mạng di động tiểu gia như Beeline) cũng cho biết: “Trước đây, khi chưa có cuộc chiến về gọi miễn phí nội mạng, việc đạt ARPU bằng với một nửa các hãng lớn còn khả thi. Từ khi mà các mạng nhỏ miễn phí nội mạng gần như là hoàn toàn, khả năng tăng APRU là thực sự rất khó”.
Ông này cũng cho biết thêm, doanh thu từ nội mạng cùng với những tiểu gia như Beeline là không đáng kể là bao, nguồn từ ngoại mạng lại phải chia cho một phần lớn cước kết nối (gần 50%) dành cho hãng lớn nên tiền thực thu của Beeline hiện là rất thấp. “Bế tắc về kinh doanh, khó tìm được đường phát triển nên họ rút để tránh lỗ thêm nữa cũng là bình thường”, ông này nói.

Tháng 7/2009, VimpelCom – đang là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động rất lớn tại Đông Âu và Trung Á kết hợp cùng với Tổng công ty Viễn thông di động tòa cầu (nhà mạng Gtel) khai trương mạng di động được mang thương hiệu Beeline. Khi khai trương, nhà mạng VimpelCom nắm giữ khoảng 40% cổ phần, tương đương khoản đầu tư hơn 267 triệu USD. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét