Doanh thu tính trên mỗi thuê bao
quá thấp, khó cạnh tranh được với các mạng lớn, thị trường di động sắp bị bão
hòa… là nguyên nhân khiến Beeline cũng phải nói lời tạm biệt với thị trường Việt
Nam nước ta.Theo số liệu của Tập đoàn VimpelCom, vào năm 2011, doanh thu bình
quân trên thuê bao trong một tháng (ARPU) của Beeline ngay tại Việt Nam quý III
chỉ 0,7 USD, quý IV là khoảng 0,9 USD. Trong số tất cả quốc gia của VimpelCom đầu
tư viễn thông di động, Việt Nam hiện là thị trường có ARPU thấp nhất theo thống
kê.
Tại Campuchia, ARPU đang cùng thời
điểm của Beeline tương ứng là khoảng 2 USD và 3 USD; còn các thị trường khác cũng
đều cao hơn (ở Lào là 4,9 USD). Việt Nam và cả Campuchia chính là 2 thị trường
VimpelCom bị lỗ, với tổng số lượng tiền đến hết năm 2011 là 527 triệu USD. Trong
khi đó, với hầu hết các mạng di động lớn nhất tại Việt Nam, ARPU bình quân 2011
của mạng Viettel là 4 USD, MobiFone là khoảng 5 USD. Trao đổi với
VnExpress.net, cùng một lãnh đạo cấp cao của Viettel cho biết, lúc mà khởi đầu,
một mạng di động mới thường cũng có ARPU bằng trung bình 50% của các hãng rất lớn.
Nếu phát triển tốt, chỉ số này sẽ còn tăng dần, còn ARPU suy giảm thì khó có thể
phát triển.
Ông này cũng cho rằng, nếu ARPU xuống
dưới 2 USD thì với ngay cả Viettel cũng khó khăn chứ không thể nói đến các mạng
nhỏ, có số lượng thuê bao có ít mà chi phí trên mỗi thuê bao lớn hơn nhiều nữa.
Một chuyên gia viễn thông từng làm lãnh đạo của cấp cao tại Vietnamobile (một nhà
mạng di động tiểu gia như Beeline) cũng cho biết: “Trước đây, khi chưa có cuộc
chiến về gọi miễn phí nội mạng, việc đạt ARPU bằng với một nửa các hãng lớn còn
khả thi. Từ khi mà các mạng nhỏ miễn phí nội mạng gần như là hoàn toàn, khả
năng tăng APRU là thực sự rất khó”.
Ông này cũng cho biết thêm, doanh
thu từ nội mạng cùng với những tiểu gia như Beeline là không đáng kể là bao,
nguồn từ ngoại mạng lại phải chia cho một phần lớn cước kết nối (gần 50%) dành cho
hãng lớn nên tiền thực thu của Beeline hiện là rất thấp. “Bế tắc về kinh doanh,
khó tìm được đường phát triển nên họ rút để tránh lỗ thêm nữa cũng là bình thường”,
ông này nói.
Tháng 7/2009, VimpelCom – đang là
nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động rất lớn tại Đông Âu và Trung Á kết hợp cùng
với Tổng công ty Viễn thông di động tòa cầu (nhà mạng Gtel) khai trương mạng di
động được mang thương hiệu Beeline. Khi khai trương, nhà mạng VimpelCom nắm giữ
khoảng 40% cổ phần, tương đương khoản đầu tư hơn 267 triệu USD.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét