Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Viễn cảnh thị trường viễn thông không sáng sủa

Một thời viễn thông là con gà đẻ trứng vàng nhưng giờ đây chính viễn thông mà đặc biệt là mảng di động bắt đầu có rất nhiều những "vị đắng" với những bại binh có thể kể tên như Beeline, S-Fone.
tương lai thị trường viễn thông

Ông Mai Văn Bình, hiện là Tổng giám đốc MobiFone cho rằng xu hướng thị trường viễn thông đang có sự cạnh tranh quá mức. Ông Mai Văn Bình đưa ra những ví dụ cước 3G của Việt Nam đang thuộc diện có mức giá rẻ nhất thế giới. Chẳng hạn nếu như so với Thái Lan, cước 3G của Việt Nam còn rẻ hơn khoảng 10 lần. Vì vậy, nếu như cạnh tranh quá mức thì không thể phát triển được và không có lợi nhuận để có thể tái đầu tư.
Bà Trịnh Minh Châu, hiện là Tổng giám đốc Hanoi Telecom cho biết rằng đối tác Hutchison cũng đã nâng tổng mức đầu tư tại 13 – 14 thị trường nước ngoài thế nhưng họ lại rất "đau đầu" với thị trường tại Việt Nam. "Thị trường viễn thông thực tế thì trong cảnh các doanh nghiệp viễn thông đang rào rào xin giấy phép, nhưng mức cạnh tranh quá thì có anh chết, có anh phải ngắc ngoải. Chúng tôi và đối tác đều đã đầu tư cả tỷ USD, nếu cơ quan quản lý không còn có đường lối đúng đắn thì chúng tôi cũng sẽ phải chết", bà Trịnh Minh Châu thật chua xót.
Đại diện CMC TI cũng đã chia sẻ khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp quy mô nhỏ và các doanh nghiệp lớn xem xét trong việc cung cấp dịch vụ băng rộng là một việc quá khó khăn. Thậm chí nếu như thị trường vận hành theo kiểu hiện nay có thể nói là gần như không có "cửa" cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì càng làm càng lỗ. Trong khi đó, với các doanh nghiệp lớn được bù chéo lấy từ các dịch vụ khác khác để có thể cạnh tranh.
Đại điện Đông Dương Telecom thì lại cho rằng, cần phải xem lại các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ để phát triển bằng cách ưu tiên một số dịch vụ chỉ là cho các doanh nghiệp này được phép trong việc cung cấp. Nếu như tình hình cạnh tranh như hiện nay thì các doanh nghiệp quy mô nhỏ rất khó phát triển được. Trong khi đó các doanh nghiệp lớn có thể bù chéo dịch vụ này nọ sang dịch vụ kia thì doanh nghiệp nhỏ cũng không có gì để bù chéo. Như vậy, thị trường đang có sự cạnh tranh không công bằng. Vì vậy, thị trường viễn thông cũng sẽ chỉ còn hai doanh nghiệp lớn mà thôi và sẽ có hạn chế cạnh tranh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét