Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Dấu hiệu phạm luật khi tăng cước 3G

Chưa bàn đến các vấn đề liên quan chất lượng, việc thống lĩnh hoàn toàn thị trường, thỏa thuận tăng giá, tăng giá một cách bất hợp lý cước 3G đã đặt chỉ dấu của các nhà mạng vi phạm Luật Cạnh tranh.
phạm luật khi tăng cước 3g

Bắt tay nhau làm giá 3G

3 doanh nghiệp (DN) về mảng viễn thông lớn là Vinaphone, MobiFone, Viettel đều đồng loạt điều chỉnh tăng giá cước 3G, cá biệt có gói cước tăng 40%. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các nhà mạng cho rằng, việc tăng giá cước là không thể tránh khỏi, bởi vì mức cước 3G ở Việt Nam thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực và thế giới. Tính cho đến thời điểm trước ngày 16/10, các nhà mạng cũng đang phải bán dưới giá thành, thậm chí là chỉ bằng 50% giá thành.

Tăng giá 3G bất hợp lý

Theo Nghị định số 116 hướng dẫn một số điều của Luật Cạnh tranh, của những DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường cũng không được phép tăng giá quá 5%/lần hoặc là nhiều lần với tổng mức tăng quá 5% trong khoảng 60 ngày liên tiếp khi thực tế không có biến động bất thường làm tăng giá thành về sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
 Tăng giá đột xuất, các DN phải chứng minh được 2 vấn đề. Thứ nhất, xét về nhu cầu sử dụng tăng đột biến, DN có bắt buộc phải tăng giá để đảm bảo cung - cầu. Thứ hai, xét về thiệt hại bởi thiên tai, tăng giá để khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, 3G cũng không thuộc mặt hàng nhà nước độc quyền, cũng  không hẳn thuộc lĩnh vực công ích hay là quốc kế dân sinh. Việc các nhà mạng tăng giá cước lên tới 40% giá cước quá 5%, thậm chí có gói cước tới 40%, mà không thể chứng minh được chi phí tăng giá là vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh. 
Về bản chất, người tiêu dùng cũng không quan tâm đến việc cơ quan nào để có thể ra quyết định tăng giá, bởi từ ký hợp đồng về dịch vụ, thu tiền, xuất hóa đơn đều của DN. Nhưng trong thực tế vụ việc này, quyền lợi của người tiêu dùng đã bị xâm phạm nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét