Chưa bàn đến các vấn đề liên quan chất
lượng, việc thống lĩnh hoàn toàn thị trường, thỏa thuận tăng giá, tăng giá một
cách bất hợp lý cước 3G đã đặt chỉ dấu của các nhà mạng vi phạm Luật Cạnh
tranh.
Bắt tay nhau làm giá 3G
3 doanh nghiệp (DN) về mảng viễn
thông lớn là Vinaphone, MobiFone, Viettel đều đồng loạt điều chỉnh tăng giá cước
3G, cá biệt có gói cước tăng 40%. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các
nhà mạng cho rằng, việc tăng giá cước là không thể tránh khỏi, bởi vì mức cước
3G ở Việt Nam thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực và thế giới. Tính cho
đến thời điểm trước ngày 16/10, các nhà mạng cũng đang phải bán dưới giá thành,
thậm chí là chỉ bằng 50% giá thành.
Tăng giá 3G bất hợp lý
Theo Nghị định số 116 hướng dẫn một
số điều của Luật Cạnh tranh, của những DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường
cũng không được phép tăng giá quá 5%/lần hoặc là nhiều lần với tổng mức tăng
quá 5% trong khoảng 60 ngày liên tiếp khi thực tế không có biến động bất thường
làm tăng giá thành về sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
Tăng giá đột xuất, các DN phải
chứng minh được 2 vấn đề. Thứ nhất, xét về nhu cầu sử dụng tăng đột
biến, DN có bắt buộc phải tăng giá để đảm bảo cung - cầu. Thứ hai, xét về thiệt
hại bởi thiên tai, tăng giá để khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế,
3G cũng không thuộc mặt hàng nhà nước độc quyền, cũng không hẳn thuộc lĩnh vực công ích hay là quốc
kế dân sinh. Việc các nhà mạng tăng giá cước lên tới 40% giá cước quá 5%, thậm
chí có gói cước tới 40%, mà không thể chứng minh được chi phí tăng giá là vi phạm
quy định của Luật Cạnh tranh.
Về bản chất, người tiêu dùng cũng
không quan tâm đến việc cơ quan nào để có thể ra quyết định tăng giá, bởi từ ký
hợp đồng về dịch vụ, thu tiền, xuất hóa đơn đều của DN. Nhưng trong thực tế vụ
việc này, quyền lợi của người tiêu dùng đã bị xâm phạm nghiêm trọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét