Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Mạng 4G Vinaphone và những nghi vấn đặt ra

Được chờ đợi và đang được kỳ vọng rất lớn nhưng trong suốt quá trình chuẩn bị và triển khai 4G Vinaphone cũng đều khiến người dùng đặt ra không ít nghi vấn rất nhiều về chất lượng và sự ảnh hưởng của mạng 4G đối với mạng 3G. Ngay trong quá trình thử nghiệm, những nghi vấn đầu tiên mà người dùng đặt ra là mạng 4G của Vinaphone có nuốt sóng 3G khi họ đi vào những khu vực mà điện thoại đã bị mất sóng hoàn toàn, chỉ hiện lên chữ 4G. 

4g vinaphone với nhiều bận tậm

Nghi vấn này cũng đã tạo nên một làn sóng tranh luận rất sôi nổi cả từ phía chuyên gia lẫn những người tiêu dùng. Điều này cho thấy người dùng đều đang quan tâm, tìm hiểu 4G Vina một cách rất sâu sát.  Ngày đầu tiên thực hiện cung cấp dịch vụ, những người tiêu dùng đang quan tâm nhất tới 4G Vina lại trở nên thất vọng và ảo não. Họ không bị sợ mất tiền, cũng không ngại chạy vòng trong thành phố mà sợ việc không cách nào bắt được sóng dịch vụ.
Độ phủ sóng rất nhỏ, dịch vụ trong những ngày đầu tiên còn hay bị chập chờn, chưa kể những vướng mắc nhỏ gồm cả về kĩ thuật để sử dụng được 4G Vinaphone trên di động cá nhân… khiến rất nhiều người tiêu dùng giận dữ. Rất nhiều người ở trong số họ cho rằng, dịch vụ còn chưa được ổn định mà sao nhà mạng đã vội vàng được đưa vào thương mại hóa. Nhưng cũng còn có rất nhiều những khách hàng tuyên bố rằng, sẽ chờ thêm, đợi 4G “lớn nhanh” hơn nữa.
Liền ngay sau các sự kiện cung cấp 4G là sự cố mạng: VinaPhone đang bị mất sóng, MobiFone lỗi hệ thống đang tính cước. Điều này kéo theo nghi vấn của hầu hết người tiêu dùng liệu có phải do chính nhà mạng quá tập trung vào 4G nên chất lượng của mạng 3G đang đi xuống. Cảnh nhọc nhằn khi gọi di động cuối năm khi liên tục bị nghẽn mạng, lạc sóng khiến dấu hỏi này cũng càng đậm thêm.
Mạng 4G Vinaphone có băng thông rộng và ổn định nên Internet truy cập tốc độ cao trên di động đều là dịch vụ được mong chờ nhất. Tuy nhiên, đối với một khách hàng đã đặt nghi vấn: nhu cầu về băng thông rộng tại Việt Nam là rất lớn, nếu như nhà mạng cung cấp với một mức giá hợp lý thì lượng cầu sẽ ồ ạt. Lúc đó, liệu rằng các nhà mạng có đảm bảo được băng thông để phục vụ nhu cầu khách hàng, giữ được những cam kết về tốc độ đường truyền tránh các tình trạng delay, “rùa bò” như mạng ADSL hay là không. Bên cạnh đó, người dùng cũng rất lo sợ tình trạng đá sóng 4G của Vinaphone nhà mạng như đã từng xảy ra với mạng 3G thời kì đầu tiên. Trong khi đó, các tiêu chí để đo kiểm về chất lượng viễn thông hiện có cũng chỉ áp dụng với mạng 2G, lỗi thời so với mạng 4G Vina dẫn đến nghi ngại về việc thả nổi cho chất lượng mạng 4G Vinaphone trong thời kì đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét