Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Triển khai băng rộng cho 4G không dễ

Thứ trưởng của Bộ TT&TT Phan Tâm, người trực tiếp đứng ra phụ trách lĩnh vực viễn thông, nhận định khi cho rằng 2016 có thể là thời điểm "chín muồi" dành cho 4G vì kinh nghiệm triển khai 4G trên toàn thế giới đã được tổng kết được tương đối đầy đủ, và nhìn vào đó, các nhà mạng tại VN có thể tránh được những thất bại, học hỏi từ những bài học thành công để xây dựng được chiến lược đầu tư, kinh doanh hiệu quả cao ngay từ đầu. "Có thể nói, năm 2016 hội tụ về đây tương đối đầy đủ các điều kiện để VN triển khai mảng băng rộng di động 4G", ông nhận định thêm.


Tuy vậy, tính nhanh nhất thì cũng phải 6 tháng nữa, tất cả các nhà mạng mới tổng kết, đánh giá được toàn bộ kết quả thử nghiệm đã tiến hành. Do đó, việc thực hiện cấp phép 4G sẽ khó lòng tiến hành vào thời điểm trước nửa cuối năm 2016. Sau khi thực hiện cấp phép, các nhà mạng cũng cần phải thêm thời gian để xúc tiến các thủ tục cần thiết... vì thế, sẽ là an toàn hơn nếu như coi 2016 là năm "chạy đà" của 4G tại nước Việt Nam.
Bên cạnh những điều đó, như chính sự phân tích của đại diện nhà mạng Viettel, thì hiện nay, giá bán của các thiết bị đầu cuối 4G vẫn còn rất cao. Ông Hồ Chí Dũng, hiện là Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn cũng tin rằng, trong năm 2016, giá cả thiết bị hỗ trợ 4G phải xuống dưới khoảng 50 USD thì 4G mới có thể bùng nổ được như thế. Thế nhưng mặt bằng giá của các smartphone hỗ trợ 4G trên thị trường hiện nay vẫn đang còn dao động ở ngưỡng 200 - 250 USD, cao hơn rất nhiều so với thu nhập bình quân của toàn người dân Việt Nam.
Là một trong những người am hiểu về thị trường hiện nay và "nội tình" của các nhà mạng, nguyên là Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng đã từng đưa ra những khuyến cáo dễ hiểu và rất thẳng thắn, tâm huyết tới các doanh nghiệp mạng viễn thông. Vị chuyên gia này đề nghị của các nhà mạng tính toán kỹ lưỡng thời điểm này cũng như bài toán cung - cầu của toàn thị trường khi triển khai 4G, tránh gặp phải tình trạng "làm chỉ để lấy tiếng, vì muốn được chứng tỏ thương hiệu".

Để có thể chứng minh cho quan điểm của mình, ông Lê Nam Thắng cũng cho biết yếu tố đóng vai trò then chốt để có thể lựa chọn thời điểm triển khai mạng 4G chính là phải xem xét nhu cầu người dùng đi đến đâu. Ai cũng muốn dùng công nghệ tốc độ khá cao, ổn định, cũng như ai cũng thích đi các dòng xe Audi, BMW, nhưng ta cần phải xem được trình độ phát triển chung của xã hội ra sao trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét