Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Vì sao mạng 3G 4G Việt Nam đứng thứ 102 thế giới?

Theo quan điểm của các chuyên gia, việc chậm trễ trong thúc đẩy mạnh hơn nữa mạng 4G và đầu tư các tuyến cáp quang biển cũng chính là lý do khiến cho chất lượng Internet Việt Nam bị đánh giá rất thấp.
xếp hạng internet việt nam

Đầu tháng 12, tổng cục Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU) đã đưa ra một bản báo cáo mang tên "Measuring the Information Society Report 2015". Tài liệu này cũng đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành Công nghệ thông tin và tập đoàn Viễn thông tại nhiều quốc gia, trong đó bao gồm cả Việt Nam.
Theo đó, ITU thống kê xếp Việt Nam đứng 102 trong bảng xếp hạng của hệ chỉ số IDI (ICT Development Index) trên toàn cầu. So với 2010, Việt Nam rơi 8 bậc, hiện tại xuống vị trí thứ 17 toàn châu Á. 
Cụ thể, theo lời chia sẻ ông Khoa, chỉ số IDI (ICT Development Index) đánh giá về tổng thể CNTT và Viễn thông và cũng có nhiều chỉ tiêu khác nhau, trong đó về các trọng số hạ tầng Internet là cao nhất. "Thực tế, xét trong khoảng 2 năm qua Việt Nam chậm đầu tư cơ sở hạ tầng Internet quốc tế và mạng 4G", ông Khoa đưa ra nhận định.
Trong chú giải riêng của tổ chức ITU, chỉ số IDI (ICT Development Index) hiện có bốn ý nghĩa gồm: Cấp độ và tổng quan sự tiến triển qua từng năm của tổng ngành CNTT& Viễn thông; Quá trình phát triển mạnh của CNTT& Viễn thông tại các nước phát triển và hiện đang phát triển; Sự phân hoá mạnh mẽ kỹ thuật số và Tiềm năng phát triển của chính ngành này.
Trong một cuộc phỏng vấn chi tiết với báo chí hồi đầu tháng 11, Tiến sĩ Mai Liêm Trực, hiện là nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện cho rằng, cới các điều kiện hiện nay của Việt Nam đã chín muồi để có thể đưa chuẩn công nghệ 4G LTE vào thực tế. "Về nguyên tắc cơ bản, những cơ sở  hạ tầng triển khai gói cước 3G đều có thể tiếp tục sử dụng cho 4G cũng như nhà trạm, nguồn điện, cột ăng ten, máy đo và bao gồm một số thiết bị khác. Nên việc triển khai 4G như ở Việt Nam lúc này là thuận lợi", ông nói thêm. 
Theo lời chia sẻ của ông Thiều Phương Nam, Giám đốc Qualcomm Đông Dương, xét một trong những công ty tham gia thúc đẩy mạnh sự phát triển mạng 4G LTE tại Việt Nam,tổng cục Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chuẩn bị băng tần số đúng kỹ thuật, cần thiết để cung cấp cho nhà mạng nhằm triển khai dịch vụ mạng 4G. Ông dự đoán khoảng thời gian từ giữa đến cuối năm sau, Việt Nam có thể hoàn tất triển khai công nghệ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét